Hoa cúc - Vẻ đẹp đôi đường

      Hoa cúc đa dạng sắc mầu nhưng xét về ý nghĩa góc độ tình cảm thì nó tượng trưng cho tình cảm thắm thiết, đậm sâu – biểu tượng của tình bạn, tình thầy trò chân thành. Một sự thật mà không mấy ai để ý đó là sức sống của hoa cúc rất mãnh liệt nếu như không muốn nói là dai dẳng. Bạn có thể nhận thấy hoa cúc giữ được màu tươi của nó rất là lâu và khi tàn những cánh hoa của nó không hề tả tơi như hoa hồng hay tan tác như lục bình, tigon mà chúng khép lại với nhau, quấn lại bên nhau như đang cuộn chung một tổ ấm vậy. 
hoa cúc tàn
Hoa cúc khi tàn luôn quấn quýt bên nhau

      Có rất nhiều loài hoa cúc như cúc vàng, cúc tím, cúc vạn thọ - mỗi loài mỗi vẻ khác nhau. Vẻ đẹp của nó kiêu sa bền bỉ và rất được tôn vinh. Hoa cúc được sử dụng để trao tặng trong những ngày lễ mang tính chất trang trọng như ngày lễ nhà giáo Việt Nam, ngày lễ phụ nữ hay cả trong những dịp lễ tết nữa.
      Cúc dại là loài hoa có vẻ đẹp ngây thơ nhất trong các loài cúc. Bông hoa nhỏ thường mọc ở những cánh đồng hay cánh rừng hoang, có những cánh nhỏ trắng ngần, đan lẫn nhau bao quanh lấy nhị vàng như hình nan hoa. Hoa cúc dại còn được gọi là hoa trẻ em vì ngày bé chúng ta thường hay hái hoa cúc xâu thành chuỗi để chơi Ở. Tên la tinh của nó gọi là Baby's pet hay Bairnwort. 
hoa cúc dại
Hoa cúc dại thường gắn liền với những mối tình ngây thơ trong sáng

      Hoa cúc dại - Daisy có nghĩa là day's eye hay con mắt của ban ngày: nó nở ra khi có ánh sáng ban mai và rồi khép lại những cánh trắng khi mặt trời lặn. 

Nếu là hoa – xin được làm hoa cúc dại
Dịu dàng khép cánh mỗi chiều tà
Và mỗi sớm mai bừng thức giấc
Đón chào nắng ấm với sương sa. 

      Hoa cúc dại đi vào tâm hồn những cô gái ngây thơ như một phép tính. Các cô gái thường hay hái hoa cúc dại rồi đếm từng cánh nhỏ của nó để tính ra số năm còn lại trước khi đi lấy chồng hoặc bứt ra từng cánh hoa làm phép thử:
“Yêu, không yêu”
Thật ngây thơ phải không nào? Nhưng lại rất nhiều cô gái đã từng làm điều này đấy…
Ngược lại với vẻ đẹp ngây thơ và tinh khiết của hoa cúc dại thì Cúc Vạn Thọ lại mang một vẻ đẹp của sự u sầu – Marigold. 
hoa cúc vạn thọ
Cúc vạn thọ thường mang ý nghĩa của sự thất vọng và u buồn khó nói...
      Cúc vạn thọ thuộc nhóm Calenduala - hoa nở quanh năm. Cái tên gọi Marigold có nghĩa là Mary-gold, được lấy từ tên của Đức Mẹ Đồng Trinh. Cúc vạn thọ thường khoe sắc trong khoảng thời gian từ 9g sáng đến 3g chiều, nó được xem như cuộc hành trình của vầng thái dương qua bầu trời.
      Việc những cánh hoa màu vàng cam – màu của hoàng hôn khép lại mỗi ngày khi mặt trời xuống núi khiến người ta liên tưởng đến mỗi ngày hoa ngủ đều là khóc than cho sự ra đi của mặt trời. Một nỗi buồn, nỗi u sầu khó nói. 

Anh như tia nắng mặt trời
Lòng em sưởi ấm chan hòa tình anh
Hoàng hôn anh đã đi rồi
Cánh hoa khép lại đau sầu riêng ai...

      Hoa cúc đẹp một cách rất nhẹ nhàng và thuần khiết như tấm lòng trẻ thơ, vẻ đẹp trong sáng ấm áp như tấm lòng tuổi học trò và cũng không kém phần đáng yêu như tuổi thanh xuân của người con gái vậy…

1 Response to " Hoa cúc - Vẻ đẹp đôi đường "

  1. Thật là ý nghĩa quá, một loài hoa làm đẹp cho đời

    ReplyDelete