Sự tích về hoa Tulip


      Thân hình mảnh mai nhưng quyến rũ đầy sức sống của Hoa Tulip là hình ảnh của những cô gái khát khao cháy bỏng được sống tự do hòa mình với thiên nhiên. Loài hoa Tulip cao sang có nguồn gốc từ phía Tây Âu nhưng sự tích hoa Tulip thì vô cùng xót xa, đau đớn. 
 
hoa tulip
Sự tích hoa Tulip là một câu chuyện cảm động và đầy ý nghĩa.

 Sự tích hoa tulip

      Sự tích hoa Tulip gắn liền với cuộc đời và số phận của người con gái út cùng tên của người nông dân nghèo chăn cừu thuê cho điền chủ Hamit tại một thung lũng vùng núi Derapsan – thuộc lãnh thổ của Uzbekistan. Xabiđan – cha của nàng Tulip vốn là một người chăn cừu hiền lành sống rất khổ cực cùng với 7 người con gái xinh đẹp mắt huyền mi. Ông rất yêu quý những cô con gái của mình xong cũng rất nhiều lần ông than thở:
Ước gì, ta có cậu con trai – ta có thêm đôi cánh và sức mạnh
      Bởi vì, ông rất sợ nỗi cô đơn, con gái ông lớn chúng cũng đi lấy chồng để lại mình ông với nỗi buồn rầu cô độc. Hiểu được nỗi lòng của cha, một hôm Tulip – người con gái út xinh đẹp nhất của ông mới tròn mười tuổi ân cần mang cơm trưa đến cho cha. Để cho cha bớt buồn rầu nàng bèn cất tiếng hát thánh thót và nhảy những điệu múa nhẹ nhàng thật uyển chuyển. Nàng đẹp tựa trong tranh hòa mình cùng khúc hát với đôi má hây hây, cặp mắt đen lánh rực cháy như hai vì sao cứ thế uốn mình theo điệu múa trông thật đẹp mắt.
      Vừa nhảy múa vừa ca hát Tulip vừa nói với cha: Cha ơi, con muốn được cất tiếng hát cả đời mang niềm vui đến cho mọi người.
      Người cha hạnh phúc cười sung sướng – con gái yêu quý, con là con của kẻ chăn cừu nghèo hèn như ta thì ta kiếm đâu ra những bộ cánh xiêm y áo lụa, trang phục múa lộng lẫy chứ con?
      Thật không may, số phận cay nghiệt đã đưa tên chủ điền nổi tiếng độc ác đến gần. Hắn lấp ló rình mò sau bụi cây ngắm nhìn Tulip nhảy múa những điệu múa kiều diễm. Cho đến khi Tulip mang chén đĩa về thì hắn xông ra bắt lấy cô đưa về nhà mình và giam cô trong một phòng kín cùng hàng trăm cô gái xinh đẹp đang dệt thảm – hóa ra đây chính là lý do tại sao có rất nhiều cô gái trẻ bị mất tích bấy lâu nay là bị hắn bắt cóc. Ngày ngày, những cô gái ấy phải dệt thảm trong phòng kín đó vô cùng tẻ ngắt và mệt mỏi quanh năm không nhìn thấy ánh mặt trời.
      Tuylip cũng vì thế mà không còn cách nào khác ngoài tư tưởng chỉ muốn được thoát ra. Một năm với 4 mùa đi qua trong tối tăm lạnh lẽo buồn bã khiến nỗi nhớ nhà càng đau đáu khôn nguôi. Khát khao của cô gái còn thơ ngây được trở về với gia đình thân thương có cha, có các chị, nỗi nhớ dòng sông quê nước chảy dạt dào, sân vườn tiếng chim ca ríu rít ngày càng thiết tha cháy bỏng… Tất cả điều đó khiến nàng đưa ra một quyết định táo bạo và liều lĩnh đó là phải bỏ trốn hoặc là chọn cái chết.
      Một hôm, nàng lại bên cửa sổ và phát hiện ra xung quanh căn phòng toàn là mảnh sành vỡ đó là bẫy mà tên điền chủ giăng ra nhằm tránh các nàng bỏ trốn. Đúng lúc ấy, Tulip thấy chim bồ câu trắng của người chị cả Phairidôđa bay đến. Nàng bèn cắt ngay mấy sợi tóc đen buộc vào chân chim để làm dấu hiệu báo tin về nhà.
      Phairidôđa nhận được tin của em út, nàng nghĩ nát óc tìm cách để cứu em gái. Nàng tìm đến gặp bà lão Turơxun xin cao kiến. Bà là một thầy thuốc nghèo sống đơn độc trong túp lều rách nát chữa bệnh bằng những cây cỏ. Turơxun lắng nghe hết câu chuyện của Phairidôđa kể, bà ngước nhìn mặt trăng rồi phán:
Tự do thực chất không phải thứ quà tặng tự nhiên được ban phát mà muốn có nó phải đánh đổi bằng máu.
Phairidôđa sợ hãi kêu lên: Bằng máu của em Tulip ư?
- Turơxun : Phải, máu của Tulip chưa đủ mà còn phải bằng máu của tất cả bảy chị em nhà ngươi cùng với máu của cả những cô gái bị nhốt kia nữa.
      Sau hai đêm nữa tức là đến đêm thứ ba khi mặt trăng bắt đầu mọc vào nửa đêm, Hamit sẽ mở đại tiệc tại chính dinh cơ của hắn. Chị em các ngươi phải làm cách nào chuốc say bọn lính gác và lọt vào trong dinh của hắn ngay đêm đó trước lúc trăng lên, nhờ chim bồ câu dẫn đường đến phòng giam của các cô gái. Các người buộc phải đi chân đất đến cạnh phòng giam đó và phải chấp nhận bị tổn thương dính máu vì những mảnh kính làm bẫy đó. Sau đó hãy thoát ra tứ phía đánh lạc hướng Hamit. Vết máu mà các ngươi bị thương chảy ra trên đường sẽ là dấu hiệu để Hamit lần theo đó mà tìm. Nếu có nhiều vết máu sẽ khiến hắn lúng túng và phân tâm sẽ khó mà xác định được chính xác các ngươi.
      Phairidôđa làm theo những việc mà Turơxun bày cách. Hầu hết lính gác đều bị chuốc say mèm. Lại gần mở cửa sổ ra các cô gái chạy ra ngoài mặc dù ai nấy đều bị thương nhưng không dám kêu ca. Chỉ thấy vui sướng như chim sổ lồng lâu ngày nhìn thấy mặt trời tự do vậy. Các cô gái chạy toán loạn theo sườn núi không ai một lời rên rỉ dù cho đôi chân họ bị thương khó mà chạy được. Cho đến khi nghe tiếng vó ngựa phi:
Tulip hét lên thúc giục mọi người
Hamit – hắn đang đuổi theo chúng ta! - hãy chạy nhanh lên nào mọi người!
      Các cô gái chỉ biết chạy sao cho thoát được cảnh này để trở về với tự do bấy lâu. Như nhờ gió giúp sức cho họ, còn Tulip cô bị đuối sức và rớt lại phía sau. Vó ngựa của Hamit đã ập đến sau lưng nàng. Nàng không hề sợ hãi và cũng không cam lòng chịu khuất phục trước tên Hamit độc ác : "Không, ta quyết không thể đầu hàng, ta thà chết trong tự do còn hơn là sống một cuộc đời địa ngục nô lệ!" Và, thế là Tulip bé nhỏ gieo mình xuống vó ngựa, 4 vó ngựa xéo lên người nàng đến chính ngựa cũng bị gãy một chân làm Hamit bị thương nặng. Hắn đau đớn lết về khi trời còn tối sẩm, hối hả giục lũ gia nhân đi bắt các cô gái.
      Tuylip đáng thương toàn thân cô đẫm máu. Không còn sức lực cô ngã gục trên tuyết và ngủ một giấc ngủ sâu không bao giờ tỉnh lại.

su tich hoa tulip
Sự tích hoa tulip luôn mang ý nghĩa của sự kiên cường bất khuất, yêu chuộng tự do hòa bình của nàng Tulip
      Sáng hôm sau, Hamit cùng lũ gia nhân mò lên đỉnh tuyết phủ tìm người thì trước mắt chúng hiện lên một cảnh tượng kì lạ ngay trên chính chỗ mà Tulip đã ngã xuống. Trên bãi tuyết trắng phau giá lạnh đó xuất hiện những bông hoa đỏ, dáng mềm mại thanh cao bừng nở. Màu đỏ màu của máu nàng Tulip – màu của sức sống bất diệt, yêu chuộng sự tự do và ca ngợi tinh thần chiến đấu kiên cường bất khuất. Từ đó hoa Tulip đã xuất hiện góp phần tạo thêm vẻ đẹp và niềm vui cho đời như ước nguyện mà nàng hằng mong muốn... 

Chính vì ý nghĩa sâu sắc của hoa nên một chậu hoa pha lê Tulip cũng là một trong những ý tưởng tuyệt vời khi bạn muốn tặng quà cho những người phụ nữ thân yêu xung quanh mình đấy! 

0 Comment " Sự tích về hoa Tulip "

Post a Comment